20 năm trước, chiếc máy chơi game cầm tay "kinh điển" GameBoy của Nintento đã chính thức "chào đời", trở thành bệ phóng cho những nhân vật game cũng kinh điển không kém là Super Mario hay Pokemon.
Ngược dòng thời gian trở lại với năm 1989, Nhật Bản đang tận hưởng những năm bùng nổ kinh tế thịnh vượng. Single mới nhất "Like a Prayer" của Nữ hoàng nhạc pop Madonna đang thống trị các bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế.
Tại thời điểm đó, video game cũng đã khá phổ biến tại Nhật. Từ các trung tâm giải trí khổng lồ cho tới từng hộ gia đình bình thường, trẻ em Nhật Bản say sưa chơi game trên máy tính lẫn trên màn hình TV.
Nhưng với giá bán 8000 yên, Game Boy là chiếc máy chơi game di động đầu tiên có thể thay đổi tựa game (nhờ một loại băng đặc biệt) và hứa hẹn tới "35 giờ chơi liên tục với vẻn vẹn 4 thỏi pin".
"Lũ trẻ mừng đến phát điên lên. Thế là từ nay chúng đã có thể chơi game ngay trên tàu điện ngầm mỗi khi tan học hoặc trước khi đến trường", ông Hirokazu Hamamura, Chủ tịch hãng phát hành game Enterbrain nhớ lại:
Khởi nghiệp từ năm 1889 với tư cách một công ty chuyên sản xuất bài poker, Nintendo bắt đầu chuyển sang sản xuất đồ chơi từ đầu những năm 1900. Hơn 8 thập kỷ sau, vào năm 1983, hãng tung ra thị trường Famicom (hay còn có tên khác là Hệ thống giải trí Nintendo khi phát hành ở Mỹ) - một quả bom tấn thực sự.
"Nintendo rất hiểu giới trẻ. Đây là điều mà những tập đoàn điện tử lớn như Sony không làm được, bởi họ chỉ nhắm đến khách hàng trưởng thành mà thôi", ông Hamamura bình luận. "Sở dĩ Nintendo đánh bại được các đối thủ trên sàn đấu game cầm tay là vì họ đã dành nhiều thập kỷ lăn lộn trong các cộng đồng game trẻ".
Mua vui cho cả gia đình!
Trên thực tế, Sony bày bán máy nghe nhạc Walkman từ năm 1979, nhưng phải vài năm sau khi Game Boy ra mắt, hãng mới có thể xuất xưởng chiếc máy chơi game cầm tay PlayStation Portable (PSP).
Nhờ sức hấp dẫn của những cuộc phiêu lưu bất tận của Pikachu và nhóm bạn Pocket Monster, Game Boy đã mở đường cho cả một cuộc cách mạng trên thị trường phần mềm game.
"Nếu như video game chơi trên màn hình TV chủ yếu là chiến đấu, đánh nhau (giữa người chơi với máy hoặc giữa hai game thủ với nhau), thì với Game Boy, các sứ mạng của game đã tiến hóa và phong phú hơn rất nhiều", ông Hamamura cho biết. So với các game thời đó thì Pokemon thực sự là một bước đột phá. Tựa game này vừa tinh vi, phức tạp, đa dạng lại vừa hấp dẫn.
Kể từ đó đến nay, Nintendo đã bán được 118 triệu chiếc Game Boy các loại, cộng thêm 82 triệu chiếc Game Boy Advance (phiên bản đời sau của Game Boy nữa).
Thành công của Game Boy đã khiến Nintendo mạnh dạn tung ra thêm nhiều mẫu máy chơi game cầm tay khác, thí dụ như Nintendo DS vào năm 2004. Cũng như Game Boy, các sản phẩm này đã thành công lớn với hơn 100 triệu máy bán được trên toàn thế giới tính tới thời điểm này.
Nintendo DS đã "lăng xê" cho những tựa game lừng danh như "Dragon Quest", đồng thời còn mang đến cho người dùng vô vàn tính năng tiện lợi khác như học tập, chỉ dẫn về nhà hàng, từ điển điện tử... Một số trường tiểu học tại Nhật giờ đây còn dùng DS để dạy tiếng Anh và ký tự tiếng Nhật cho học sinh.
"Nintendo luôn trung thành với phương châm của hãng: Giải trí cho cả gia đình", ông Hamamura nhận định. Chiếc máy chơi game thành công nhất của hãng hiện nay (Nintendo Wii) chính là minh chứng rõ nhất cho điều này.
(24h.com.vn)